Chào mừng Obama!

Hôm nay bên này là ngày 21/1, nhưng bên Mĩ là ngày 20/1, một ngày lịch sử bên ấy: Ngày Barack Hussein Obama trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kì. Chỉ vài năm trước đây, ít ai nghĩ rằng Mĩ sẵn sàng cho một tổng thống gốc Phi châu. Nhưng mọi chuyện đều có thể xảy ra ở xứ hiệp chủng quốc này. Nói gì thì nói, tôi vẫn ngưỡng mộ Mĩ, và nghĩ rằng đó là xứ sở của cơ hội, nơi mà mọi người đều có thể thành công. Nếu có dịp làm lại từ đầu trong sự nghiệp của mình tôi sẽ không ngần ngại chọn Mĩ là nơi làm việc.

Làm tổng thống Mĩ cũng có nghĩa là đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Không ngạc nhiên khi thấy báo chí thế giới quan tâm đến bài diễn văn của ông Obama. Nhìn chung, khen nhiều hơn chê. Có người còn bỏ công phân tích tần số dùng từ trong bài diễn văn nữa chứ!

Tôi nghĩ hai tấm hình sau đây nói lên câu chuyện trọng đại trong ngày: tạm biệt Bush và chào mừng Obama.






Hình (hay nói đúng hơn là biểu đồ) dưới đây cho thấy tần số chữ mà ông Obama hay sử dụng trong bài diễn văn nhậm chức của ông. Chữ "Nation" được dùng nhiều nhất, kế đến là "New", "People", "America", "Must", "Every", "Work", "Now". Để khi có thì giờ tôi thử phân tích lại xem sao.




Xem thêm: Đi tìm Obama
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét