Sáng chế xuồng chạy bằng pin mặt trời dùng cho khai thác du lịch
Đây là sáng chế của 4 nông dân: là ông Huỳnh Thiện Liêm (Tư Liêm), Nguyễn Văn Dũng (Hai Kỹ), Huỳnh Văn Trăng (Trăng “đầu cá”), Thái Văn Hoàng (Hoàng “lác”) cùng trú huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.
Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Du lịch và giáo dục môi trường (Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), cho biết khu du lịch sẽ đặt hàng 6 chiếc để đưa vào khai thác.
“Xuồng chạy không gây ồn, không ô nhiễm môi trường, phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, nhất là nơi có nhiều chim cò sinh sống”, ông Long nói.
Bốn "kỹ sư hai lúa" rạng rỡ với thành quả xuồng chạy bằng năng lượng mặt trời của mình. |
Người nghĩ ra ý tưởng là ông Tư Liêm với suy nghĩ thấy máy chạy trên sông ở rừng Tràm Chim ầm ầm, chim cò bay xáo xác nên quyết định về nhà lên mạng tìm kiếm, bắt tay vào làm xuồng chạy bằng pin năng lượng mặt trời.
Mất nhiều tháng trời tìm người cùng tham gia, cuối cùng ông mới rủ thêm được 3 người phân công công việc. Điện thì ông Tư Liêm lo, thiết kế khung sườn máy móc có ông Hai Kỹ. Ông Hoàng “lác” thiết kế chân vịt. Vận hành chạy ngon lành có ông Trăng “đầu cá”.
Qua nhiều lần thử nghiệm bằng các phương tiện thô sơ tự có, như máy bơm nước, mô tơ chạy bằng điện, chạy thử lại bị gãy chân vịt… các ông đã có thành công đầu tiên là chiếc xuồng đạt tốc độ 15km/h với sức chứa 7 người.
Sau đó 4 ông hai lúa lại cải tiến, nâng cấp lên sức chứa 9 người, tốc độ tối đa có thể đạt tới vận tốc 25-30km/h, khi không có ánh nắng mặt trời có thể chạy được 8 tiếng nữa, phần chân vịt cũng được chế thêm bộ phận bảo vệ để không bị rác quấn làm gãy.
Sáng chế máy cày 8 in 1
Nếu như trước đây để thực hiện xong các công đoạn, cày, bừa, lên luống, làm cỏ…. cho một sào lúa người nông dân phải mất ít nhất là 4 ngày, thì nay với sáng chế của anh nông dân Tạ Đình Huy (xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội) các công đoạn này được rút ngắn chỉ trong một buổi sáng.
Chiếc máy của anh Huy được thiết kế nhỏ gọn và cấu tạo đơn giản nên có thể dễ dàng luồn lách đối với mọi địa hình. Ưu điểm của máy là tận dụng được các máy móc, sắt thép đã bỏ đi lại tốn khá ít ngyên liệu.
Chiếc máy có giá thành khá rẻ chỉ từ 7 đến 13 triệu đồng tùy theo nhu cầu lắp đặt. Giá thành của chiếc máy chỉ có giá một nửa nếu so với các loại máy khác hiện nay trên thị trường như máy Nhật, Hàn…
Sáng chế của anh Huy đã đạt giải nhất chương trình “Nhà sáng chế” và được chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước.
Chế tạo xe ô tô riêng của mình
Anh “Hai Lúa” Lê Văn Tuấn, 35 tuổi, ngụ ấp Bà Nhã, xã Đôn Thuận, huyện Trảng Bàng, Tây Ninh đã tự sáng chế ra chiếc ô tô của riêng mình. Anh tự gọi là xe thân thiện môi trường, xe năng lượng, xe thử nghiệm…
Chiếc xe này có hình dáng bên ngoài hệt một chiếc ô tô 5 chỗ ngồi nhưng khoảng cách từ gầm xe xuống mặt đất khá xa, tương tự như loại ô tô “2 cầu”. toàn bộ quá trình chế tạo chiếc xe này hoàn toàn dựa vào… trí tưởng tượng của anh, nghĩ thế nào thì làm thế ấy chứ không dựa vào một “nguyên mẫu”, bản vẽ thiết kế hay nguyên lý nào.
Anh Tuấn vận hành thử chiếc oto tiết kiệm năng lượng. |
Sản phẩm của anh Hai Lúa chính hiệu này trông rất giống một chiếc ô tô thông thường, có vẻ ngoài khá bắt mắt dù còn nhiều chi tiết thô vụng do được làm hoàn toàn thủ công.
Một chi tiết khá “độc” chưa từng thấy được áp dụng ở các dòng ô tô hiện hành ở Việt Nam, đó là “công nghệ tự động cảnh báo rẽ phải, rẽ trái”. Anh Tuấn đã mày mò chế tạo tính năng tự động bật xi nhan cùng hướng. Khi vô lăng điều khiển xe đi về bên trái, đèn xi nhan bên trái sẽ tự động bật để cảnh báo các phương tiện khác và ngược lại.
Dù mới đưa vào vận hành thử nghiệm được vài ngày nhưng chiếc xe này đã lưu thông khá ổn với tốc độ tối đa khoảng 40km/h. Xe được trang bị 2 động cơ: một động cơ mô tô Trung Quốc 110 phân khối và một động cơ sử dụng năng lượng “sạch”.
Động cơ sử dụng năng lượng “sạch” gồm một hệ thống truyền động do lực truyền từ một mô tơ lắp trong ca pô xe. Để vận hành mô tơ là tấm pin năng lượng mặt trời lắp trên nóc xe.
Tổng chi phí để chế tạo chiếc xe năng lượng trên khoảng 60 triệu đồng. Anh Tuấn tự tin nói: "Tôi tin là mình sẽ làm ra những chiếc xe tốt hơn nữa nếu có điều kiện".
(Tổng hợp)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét