Nga chú trọng đào tạo nhân lực điện hạt nhân cho VN - DVO

Ông Sokolov Yuri, Tập đoàn Rosenergoatom (ROSATOM), nguyên Phó Tổng giám đốc IAEA, Trưởng đoàn công tác của Liên bang Nga đã cho biết điều nay tại hội thảo Việt Nam-Liên bang Nga về hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân đang diễn ra tại Hà Nội (từ ngày 23-25/6).

Theo đó, tại hội thảo hai bên sẽ thảo luận xây dựng kế hoạch hợp tác Việt-Nga về phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân giai đoạn 2015-2017.

Các hoạt động hợp tác được hai bên xây dựng theo 19 vấn đề cơ sở hạ tầng điện hạt nhân theo hướng dẫn của IAEA và đảm bảo tính khả thi dựa trên nhu cầu thực tiễn.

Đặc biệt, các hoạt động hợp tác với Liên bang Nga sẽ chú trọng đào tạo nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ trong phát triển điện hạt nhân.

Tại buổi hội thảo, ông Sokolov Yuri, Tập đoàn Rosenergoatom (ROSATOM), nguyên Phó Tổng giám đốc IAEA, Trưởng đoàn công tác của Liên bang Nga, mong muốn tìm hiểu nhu cầu thực tế phát triển điện hạt nhân của Việt Nam và cam kết hỗ trợ Việt Nam trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.

Nga chu trong dao tao nhan luc dien hat nhan cho VN
Các chuyên gia Việt Nam thực tập tại Nhà máy điện hạt nhân Nga

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết hiện giới đánh giá của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA), Việt Nam hiện đang ở giai đoạn 2 trong phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân.

Cũng theo đánh giá của IAEA, để phát triển điện hạt nhân, Việt Nam cần tập trung vào các vấn đề trọng tâm như khuôn khổ pháp lý, pháp quy; phát triển nguồn nhân lực; ứng phó sự cố; hệ thống quản lý...

Đồng thời, IAEA cũng đưa ra 42 khuyến cáo. Đến nay, Việt Nam đã đáp ứng được 6/42 khuyến cáo, 36 khuyến cáo còn lại đang được triển khai.

Liên quan đến vấn đề phát triển điện hạt nhân, nhiều chuyên gia cũng đã bày tỏ sự cần thiết về việc chuẩn bị nguồn nhân lực cho lĩnh vực này.

Thời gian qua đã có nhiều đoàn cán bộ được cử sang nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm.

Theo Thứ trưởng Bộ KHCN Trần Việt Thanh: "Việt Nam cũng đang tích cực phối hợp với Nga để xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển điện hạt nhân. Đây cũng là mục tiêu trọng tâm của Việt Nam trong thời gian qua, đồng thời cam kết Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ quan tâm để hợp tác với Nga thúc đẩy phát triển lĩnh vực điện hạt nhân".

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét