Phú Yên:Tia phóng xạ lọt ra từ...két đựng tiền? - DVO

Thông tin trên Tuổi trẻ cho biết, chiều 16/6, ông Trần Quang Nhất - Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã ký công văn yêu cầu các cơ quan chức năng tỉnh này khẩn trương xử lý đối với thiết bị có chứa nguồn phóng xạ tại Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên (đặt tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).

Theo đó hiện thiết bị có chứa nguồn phóng xạ này đã không còn sử dụng. Thay vì cất giữ bảo vệ theo đúng quy cách là được che chắn bằng container có chì bảo vệ thì đơn vị sở hữu thiết bị này là Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên lại đem chiếc bỏ vào một két sắt loại dùng để đựng tiền, rồi đặt dưới chân cầu thang của trụ sở mới.

Hiện Sở Khoa học và Công nghệ đã đo kiểm tra và phát hiện có tia phóng xạ lọt ra ngoài.

"Chúng tôi lên kiểm tra thì phát hiện có tia phóng xạ cường độ nhỏ lọt ra ngoài, có thể gây mất an toàn về sức khỏe cho người ở gần nó, nên đã yêu cầu trung tâm thực hiện đúng quy định về bảo quản thiết bị có chứa nguồn phóng xạ theo quy định pháp luật", ông Dương Ngọc Anh - trưởng Phòng quản lý an toàn bức xạ hạt nhân Sở Khoa học và công nghệ Phú Yên cho biết.

Cán bộ chuyên môn sử dụng thiết bị để dò tìm nguồn phóng xạ
Cán bộ chuyên môn sử dụng thiết bị để dò tìm nguồn phóng xạ

Theo ông Anh, chiếc máy đo độ chặt nền đường có chứa nguồn phóng xạ nêu trên có nguồn gốc từ Mỹ, được PMU1 sử dụng trong dự án nâng cấp quốc lộ 1 qua Phú Yên vào các năm 2002-2003.

Sau khi dự án hoàn thành, PMU1 giao lại nhiều thiết bị cho Sở Giao thông vận tải Phú Yên, trong đó có máy đo độ chặt nền đường này.

Chiếc máy này sau đó được chuyển giao cho Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên quản lý, sử dụng.

Hiện UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Trung tâm Tư vấn cầu đường Phú Yên thực hiện ngay các biện pháp che chắn, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh đối với máy đo độ chặt nền đường, là thiết bị có chứa nguồn phóng xạ của trung tâm này;

Đồng thời, liên hệ với Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để làm thủ tục chuyển giao thiết bị trên để đưa về kho lưu giữ chất thải phóng xạ của Viện.

Tình trạng mất an toàn đối với việc quản lý các nguồn phóng xạ gần đây được giới chuyên môn xem là báo động đỏ khi chỉ cách đây hơn 2 tháng các cơ quan chức năng đã phải đau đầu vì một thiết bị có chứa nguồn tại Bà Rịa - Vũng Tàu bị thất lạc.

Đây cũng là thiết bị có chứa nguồn đã từng sử dụng tại Nhà máy luyện phôi thép - Chi nhánh Cty CP thép Pomina, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Tuy nhiên tháng 1/2015, có một nguồn phóng xạ gặp sự cố, phải tháo dỡ cất đi chờ thay thế thiết bị mới. Pomina 3 không biết sau khi tháo nguồn phóng xạ Co-60 ra có cất vào kho hay mất lúc nào thì không rõ. Bởi qua kiểm tra thì không có biên bản tháo dỡ hay chứng từ xuất, nhập kho lưu trữ nguồn phóng xạ này.

Sau đó nhiều cuộc tìm kiếm đã được tiến hành, thậm chí lực lượng chức năng đã được huy động ra cả bãi rác 100ha để tìm kiếm rồi đến cả các cơ sở ve chai... nhưng đến nay nguồn này vẫn bặt vô âm tín.

Phương Nguyên (Tổng hợp)
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét