Về qui định sức khỏe để cấp giấy phép lái xe

Hôm nay thấy hai bộ Tư pháp và Y tế choảng nhau nảy lửa trên báo chí. Thật thú vị! Theo Bộ Tư pháp thì Bộ Y tế không có thẩm quyền trong việc ban hành quyết định ai được hay không được lái xe. Họ còn “đề nghị Bộ Y tế thực hiện việc tự kiểm tra, xử lý đối với hai quyết định đã ban hành để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp cũng như tính hợp lý của văn bản.”

Báo TT có đăng bài “Tìm đâu ngực nở, chân dài” của tôi, nhưng họ bỏ mấy biểu đồ và bỏ câu vè Tìm đâu ngực nở, chân dài / Để xe gắn máy có ngày thăng hoa. Họ có minh họa bằng bức hí họa vui vui dưới đây.
Chúng ta đang bàn chuyện này, nhưng trong thực tế thì đã có bao lăm người “bị nạn” rồi. Sáng nay, tôi nhận được thư của một chưng sĩ ở Hà Nội nội dung như sau:
Em copy ngay mấy bài về cấp giấy phép lái xe để mang cho mấy ông cảnh sát giao thông xem. Tuần vừa rồi, hồ sơ thi bằng lái xe của em bị họ trả lại để chờ quyết định thầy ạ, mà em đủ 150cm đấy chứ. Bất mãn quá thầy ơi.”
Vâng, đúng là bất mãn thật. Chưa bao giờ thấy qui định hết sức kì cục như thế này. Một bài báo trên TT cho biết qui định của BYT chẳng những làm cho người dân tốn thêm tiền mà một số còn mất công ăn việc làm. Bài báo trích dẫn ý kiến của ông Huỳnh Văn Tú ở Cần Thơ cho biết sẽ có “hàng vạn người mất việc làm tài xế hoặc không được lái ôtô nhà nếu bị bệnh da liễu hoặc bệnh trĩ… vì lỡ mắc mấy bệnh này, chưng sĩ không cấp giấy khám sức khỏe thì đâu có đổi được GPLX mới.”
Còn Bs Nguyễn Huy Phong thì “nhấn mạnh Bộ Y tế rất mâu thuẫn khi quy định không bắt buộc mỗi người khám nghiệm HIV, nhưng trong quy định mới người lái xe buộc phải xét nghiệm HIV và nếu có HIV là không được lái xe. Quy định mới này không những loại những người bệnh HIV ra khỏi xã hội mà còn khiến hàng loạt người đang hành nghề lái xe có nguy cơ thất nghiệp. Tôi và đồng nghiệp mấy ngày nay cũng bàn luận, thấy rằng nếu khám sức khỏe theo quy định mới của Bộ Y tế không những đạt yêu cầu lái xe mà còn đạt yêu cầu lái… máy bay”.
Điều ngạc nhiên là trước phản ứng như thế của công chúng, Bộ Y tế vẫn bình chân như vại, cứ như là làm ngơ! Đến nước này thì tôi nghĩ Thủ tướng cũng phải vào cuộc thôi, chứ nếu không thì mấy ông y tế này làm mưa làm gió gây khó khăn cho bà con quá.
NVT
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét