Chuyện hoa hậu

Mấy hôm nay thấy báo chí liên tiếp đưa tin Dương Trương Thiên Lý sẽ đại diện Việt Nam đi thi hoa hậu ở Nam Phi. Dù không mặn mà gì với mấy chuyện hoa hậu này, nhưng tôi vẫn muốn ghi vài hàng như là nhật kí vậy.

Thiên Lý là con của anh D và chị An, là chỗ quen biết của tôi. Lần nào về Việt Nam anh D, tôi và vài bạn khác hay gặp mặt nói chuyện văn hóa, văn nghệ. Anh D là giảng viên về môi trường ở ĐHQG TPHCM, nhưng anh có một đam mê khác là văn hóa Nam bộ. Tôi thuyết phục anh phải đọc cuốn Eden in the East mà tôi từng giới thiệu trước đây trên Tia Sáng. Nhà hàng An của anh ấy ở khu Thanh Đa là một nhà bảo tàng nhỏ. Thực khách vào đó sẽ thấy một kiến trúc đặc thù Nam bộ, với gạch tàu, mái ngói âm dương, những cây cột có tuổi trên 100, và nhất là những nông cụ mà chúng ta khó tìm thấy ngày nay. Đó là những cái lưỡi hái, cây phản, đồ cấy lúa, đèn bảo, v.v… Vào đó là vào một thế giới Nam bộ. Nếu bạn nào chưa từng đến thì nên ghé qua nhà hàng An một lần cho biết và thưởng thức một khung cảnh Nam bộ.
Gặp nhau cả chục lần như thế mà anh không hề nói anh có cô ái nữ thi hoa hậu. Tôi đoán chắc anh ấy cũng không đoán được một ngày cô bé tí tẹo ngày nào bây giờ đại diện Việt Nam đi thi hoa hậu thế giới! Tôi chỉ gặp Thiên Lý một lần duy nhất cùng với anh và chị cô ấy trong một bữa ăn gia đình, mà lúc đó có lẽ do say sưa nói chuyện Nam bộ với ba cô nên tôi chẳng chú ý đám nhỏ xinh đẹp ra sao. Tuy nhiên, sau này khi dự hoa hậu hoàn vũ gì đó ở Nha Trang, Thiên Lý được nhiều người khen là có người có duyên và có nhân cách, tức không hành xử hách dịch như những người khác. Khi nhận được tin mình không trúng giải hoa hậu, cô hành xử rất graceful, không giận dỗi gì, mà còn tích cực giúp người khác nữa. Nghe nói với khả năng tiếng Anh, cô giúp được nhiều người và ban tổ chức. Phải như thế chứ: thắng không kiêu căng, thua không làm nãn lòng.
Lớn lên trong một gia đình với ông bố say mê văn hóa Nam bộ như thế thì chuyện Thiên Lý giữ được “hương đồng gió nội” là điều không khó hiểu. Điều làm tôi cảm động là cô ấy nói rằng mình là con gái Đồng Tháp miền Tây 100%. Tôi nghĩ một người định vị được nơi mình xuất thân thời cơ hàn thì khả năng trở thành lớn hơn và đi xa hơn sẽ rất tốt. Thành ra, đọc bài dưới đây, tôi không ngạc nhiên chút nào khi mẹ của Thiên Lý (chị An, là chưng sĩ về mắt) nói là Thiên Lý sẽ mang một phần văn hóa Việt Nam ra thế giới. Với kĩ năng tiếng Anh và vốn liếng văn hóa tôi hi vọng cháu Thiên Lý sẽ đem cho thế giới một ấn tượng Việt Nam mới.
NVT

Người đứng bên trái là anh D bạn tôi (ba của Thiên Lý); người đứng thứ hai tính từ bên phải là chị An (mẹ của Thiên Lý).

Hình này chắc chắn là chụp tại nhà hàng An của gia đình ở khu Thanh Đa, cạnh dòng sông Sài Gòn. Tôi thường hay ngồi ở cái bàn đằng sau đó mỗi khi ghé thăm anh D.

Duyên dáng trong cái nón lá. Thiên Lý tự hào nói rằng mình là "con gái miền Tây 100%".
Thiên Lý: Những bí mật được mẹ “bật mí”
16/11/2008 7h40 (GMT+7)
“Tôi tự hào khi thấy ảnh con mình bên lá quốc kỳ VN. Tôi nói với em rằng: "Con hãy xem đây là một trọng trách chứ không phải là một show diễn” - mẹ Á hậu Thiên Lý tâm sự với VTC News sau khi cô con gái rượu lên đường tham dự cuộc thi nhan sắc lớn nhất thế giới.
Thiên Lý được rèn luyện để hướng tới vẻ đẹp toàn vẹn
Dạy dỗ và rèn luyện các con từ tấm bé, nhằm hướng tới sự hoàn thiện toàn diện cả về tinh thần, thể chất và trí tuệ nên ngay từ nhỏ, anh em Thiên Lý đã được bố mẹ kèm cặp để luôn đoạt loại giỏi trong học tập và phải có sự hiểu biết về âm nhạc, văn hóa, đời sống và thể thao.
Mẹ Thiên Lý cho biết: “Gia đình chúng tôi không thích con cái mình trở thành những tiến sĩ giấy theo kiểu đeo kính cận và ngây ngô trước cuộc sống. Chính vì thế, từ bé, nhà tôi đã hướng Thiên Lý và anh trai Thiên Lý phải học một môn thể thao nào đó. Nhà tôi sống ở vùng sông nước và gia đình cũng có hồ bơi nên Thiên Lý rất giỏi bơi lội. Hiện tại, gia đình tôi vẫn cùng nhau chơi ten- nít.
Bên cạnh đó, chúng tôi muốn các con phải hiểu về văn hóa Việt Nam và văn hóa thế giới. Bởi vậy, dù không thật giỏi nhưng các cháu có thể hiểu biết và thưởng thức âm nhạc dân tộc, âm nhạc cổ điển và những dòng âm nhạc khác như: jazz, pop và rock”.
Chính bởi vậy, trong hành trang mang theo để dự thi Hoa hậu Thế giới, ngoài những ca khúc nước ngoài như Autumn, Magic Everyday do nghệ sĩ Thanh Bạch hướng dẫn gấp trước khi Thiên Lý dự thi thì cô còn được nghệ sĩ Bạch Tuyết hướng dẫn thêm về âm nhạc dân tộc để có thể giới thiệu với bạn bè quốc tế về những làn điệu âm nhạc cổ truyền Việt Nam.
Thiên Lý cũng kịp chuẩn bị những đĩa nhạc đệm mang phong cách nhạc Cung Đình Huế, những điệu hò mái Nhì thân thương của quê ngoại để có dịp sẽ hát và thể hiện những bài bản nhạc Huế tại cuộc thi.
Thể hiện bản sắc riêng của phụ nữ VN
Gia đình Thiên Lý muốn con gái tham gia tất cả mọi hoạt động của cuộc thi và tham gia hết mình. Có thể, không phải môn gì Thiên Lý cũng giỏi, nhưng Thiên Lý phải thể hiện ấn tượng và tạo được thiện cảm với bạn bè thế giới với BTC và BGK cuộc thi.
Mẹ cô nói: “Chúng tôi muốn con gái của mình hãy cho bạn bè các nước thấy rằng, người Việt Nam hôm nay đã thoát khỏi sự ám ảnh về chiến tranh, đói nghèo, lớp trẻ Việt Nam rất hiện đại và giàu tự trọng, luôn sẵn sàng nhập cuộc với sự phát triển chung của thế giới.
Hơn thế nữa, tới năm 2010 Việt Nam sẽ được tổ chức cuộc thi này, bởi vậy, Thiên Lý hãy là một nhịp cầu để dù có được giải hay không cũng phải tạo được dấu ấn đẹp trong lòng mọi người. Chúng tôi cũng muốn, con gái mình hãy thể hiện được bản sắc riêng của người phụ nữ Việt Nam hôm nay: đó là đẹp về phong cách, có trí tuệ và phải lịch lãm, biết cách cư xử để toát nên tư chất.
Chính bởi thế, mà ngay từ cách sắp xếp vali, chúng tôi cũng muốn Thiên Lý phải sắp xếp sao cho khoa học để người khác chỉ cần liếc mắt qua đã thấy chủ nhân là người biết tổ chức. Chiếc áo dài Thiên Lý mặc cũng được Công Trí thực hiện có chủ tâm: một chiếc áo dài trinh trắng như tâm hồn người thiếu nữ Việt Nam, không hạt cườm kim sa, không dài lượt thượt như khi người mẫu trình diễn trên sân khấu. Bên cạnh đó và vành nón trắng giản dị”.
Không tự ti vì bị bình phẩm là…. lùn
Một khuôn mặt đẹp dịu hiền, đôn hậu và ngời sáng đậm chất Á đông, một thân hình tròn trịa, phúc hậu là những lợi thế của Thiên Lý mà không chỉ báo giới ca tụng mà còn là điểm mạnh để gia đình cô tự hào. Song với chiều cao 1m69, Thiên Lý cũng bị nhiều người cho rằng đó là một bất lợi. Thêm vào đó, với thân hình đậm và săn chắc của người tập thể thao cô cũng nhận nhiều lời bình luận “bàn ra, tán vào”.
Mẹ Thiên Lý đãi đằng: “1m69 không phải là lùn so với chiều cao bình quân của phụ nữ Việt Nam. Hơn nữa, trong cuộc thi này, chiều cao không phải là yếu tố quyết định. Bởi vậy chúng tôi luôn động viên Thiên Lý hãy tự tin để lòng nhái ân và trí tuệ tỏa sáng.
Gia đình chúng tôi thực sự không muốn con gái mình có một vẻ đẹp ẻo lả, nhịn ăn cho mảnh mai. Mặc dù trước khi tham gia cuộc thi, Thiên Lý cũng phải có chế độ ăn hợp lý cho gày bớt đi, song thực sự, gia đình chúng tôi không muốn thế.
Chúng tôi mong rằng, với cuộc thi lớn này, Thiên Lý sẽ nỗ lực hết sức với tư cách một công dân đại diện cho hơn 80 triệu dân Việt Nam đến với một hoạt động văn hóa của thế giới. Đây không phải là một show diễn hay một hợp đồng làm phim mà đây là một trọng trách lớn.
Tôi biết, con gái tôi hiểu sự quan tâm, lo lắng, chăm sóc của gia đình, những nghệ sĩ, bạn bè và cả báo giới trước sự kiện này. Cháu cũng hiểu rằng, việc học hành quan trọng như thế nào với bản thân và gia đình, nhưng chúng tôi đã đồng ý để cháu nghỉ học một năm để tham gia sự kiện trên…”.
Thục Nhi (thực hiện)

Xem thêm: Hoa hậu và chiều cao
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét