Lại hàm lượng an toàn melamine

Hôm nay đọc trên Vietnamnet thấy có bình luận của một cán bộ thuộc Viện Vệ sinh y tế công cộng lại nói rằng:


"Không may, melamine là một tinh thể và không chuyển hóa khi vào cơ thể con người. Nó ít hòa tan trong nước và được đào thải chậm. Đó là tính độc của nó. Do tình trạng này, việc hấp thụ dù vô tình hay cố ý, tính độc từ melamine tích lũy ngày một tăng lên, và có thể gây ngộ dộc mạn tính", BS. Xuân Mai cho biết.

Không hẳn như thế. Thời gian bán hủy của melamine chỉ có 3 giờ mà thôi, và melamine bài xuất nhanh theo đường nước tiểu. Sau 6 giờ không còn melamine trong cơ thể nữa.

Melamine tự nó không phải là một độc chất. Chưa có bất cứ một bằng chứng nào cho thấy melamine tự nó là nguyên nhân gây nên sạn thận. Cyanuric acid có thể độc hại hơn melamine. Chỉ khi nào melamine kết hợp với cyanuric acid cho ra melamine cyanurate, và đây chính là hợp chất độc hại, gây sạn thận.

Chuyên gia này nói tiếp: "Cục Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ (Food and Drug Administration - FDA) đã đánh giá độ an toàn cũng như nguy cơ của melamine cùng các hợp chất tương tự với nó, và xác định rằng lượng melamine mà cơ thể hấp thụ có thể dung nạp hàng ngày (TDI: tolerable daily intake) là 0,63 mg/kg/ngày"

Phát biểu này chưa đủ. Như tôi viết trong entry trước và trên Tuanvietnam.net, đó là TDI cho người lớn, còn trẻ em thì TDI thấp hơn (0,50 mg/kg mỗi ngày).

NVT
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét