Hoa sử quân tử - kỉ niệm mối tình thơm

Nhớ hồi xưa về Huế đi ăn chè, hai vợ chồng ngồi dưới dàn hoa thơm phức, chồng thốt lên: "Chà, hoa gì mà thơm ghê", vợ lúc đó chỉ biết nhìn chứ cũng chẳng biết tên gọi là gì. Chồng gọi đại là hoa trang thơm.

Về Sài Gòn, chồng phi ra vườn ươm tậu một cây về trồng ở cửa sổ phòng ngủ. Cây lớn, leo giàn và trổ hoa, tràn sang cả ban công, gió đưa hương thơm ngào ngạt, thỉnh thoảng chồng lại ra ngắt mấy bông dí vào mũi vợ. Sáng ra hoa rụng xao xác đầy thềm, mỗi lần quét hoa lại thấy lòng vui vui. Có những đêm trăng rằm, từ phòng ngủ nhìn ra là vầng trăng treo trên bầu trời, sau chùm hoa đỏ và tán lá lao xao. Con gái thì thích hái những chùm hoa đỏ thả vào nước tắm nổi bồng bềnh và thoảng hương dịu dàng.

Sau này thì đã biết tên hoa là "sử quân tử", hoặc thông dụng hơn là "dây giun". Vì hoa lúc mới nở có màu trắng, sau lại ngả dần sang hồng nên còn được gọi là "sinh bạch tử hồng".


Sử quân tử lớn rất nhanh và nhiều hoa kinh khủng. Cây chỉ cần trồng nơi nắng, tưới nước nhiều chứ không đòi hỏi chăm sóc gì đặc biệt, có điều bộ rễ nó khá dài và nhảy nhiều cây con nên thường dành hết chất dinh dưỡng nếu trồng chung với các cây khác.

Bây giờ chuyển sang nhà mới, trồng nhiều hoa khác, vẫn thấy nhớ giàn hoa thơm thơm đầy kỷ niệm.


-------------------------
Tên khoa học: Quisqualis indica L.
Tên phổ thông: Dây giun, sử quân tử, sinh bạch tử hồng
Tên tiếng Anh: Quisqualis
Họ: Combretaceae (Bàng) 
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét