Xinh tươi dừa cạn

Ngoài cái tên quen thuộc là "dừa cạn", hoa còn có một tên khác: "trường xuân". Đúng là sự hiện diện của hoa khiến ta có cảm giác mùa xuân đang kéo dài mãi mãi. Hoa rực rỡ mọi sắc màu: trắng, đỏ, hồng, tím, vàng..., với năm cánh xinh tươi và chiếc nhụy tròn khác màu xinh xắn.

Cũng vì vẻ đẹp tươi sáng đó và lối sống giản dị mà hoa dừa cạn được trồng rất nhiều ở các công viên, có nơi trồng thành những thảm hoa - những thảm mùa xuân lung linh sắc màu.

Nhà mình trồng nhiều hoa dừa cạn, loại thân đứng có, loại thân rũ cũng có, loại cánh to cánh nhỏ, tím đỏ trắng hồng gì đều có cả, có lẽ chỉ còn thiếu mỗi trường xuân vàng mà thôi.


Hoa này trồng rất dễ. Có thể mua hạt giống hoa về gieo, sau vài ngày là nảy cây con. Nếu cẩn thận thì nên gieo hạt riêng, chờ cây lớn khoảng gang tay thì bứng ra trồng nơi đất rộng. Đây là mấy bé dừa cạn mình gieo từ hạt và chuẩn bị cho "ra riêng":


Nếu lười hơn thì có thể mua sẵn cây ở vườn kiểng, lưu ý chọn những cây khỏe, nhiều búp để còn dưỡng lâu dài. Hoa dừa cạn sau khi rụng sẽ thành quả, quả khô cho rất nhiều hạt. Nhiều hạt rụng xuống nảy cây con mới, nhiều hạt được mình thu hoạch để trồng đợt mới khi cần.

Đây là chùm ảnh hoa dừa cạn trồng ở nhà mình:


----------------------
Tên khoa học: Cathranthus roseus (L.) G. Don
Tên phổ thông: Dừa cạn, trường xuân
Tên tiếng Anh: Periwinkle
Họ: Apocynaceae (Trúc đào)
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét