Đọc Barrow về Nam Hà 200 năm trước

Mấy dòng chữ sau đây không phải của tôi mà của một anh bạn NLT. Hẹn nhau hoài mà chưa có lần đi ... nhậu. Anh ấy gửi cho một nhóm bạn bè đọc chơi. Thấy thú vị nên tôi “bê” nguyên xi để trong blog cho các bạn khác cùng đọc.


NVT
===
Hôm nay lang thang ở tiệm sách Nguyễn Huệ, em mua được quyển "Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà 1792-1793" của J. Barrow. Đọc khá thú vị và .. bức xúc là chuyện viết 200 năm trước mà sao cứ như ngày hôm nay. Trích tý làng đọc chơi.

Barrow so sánh Tàu và An Nam ta thế này:

"Có thể suy ra rằng những nguyên lý cơ bản chính quyền Nam Hà cũng là nguyên lý của chính quyền Trung Hoa, họ có cùng một hệ thống pháp luật và những cách thức trừng phạt, nhưng về vấn đề này tôi không thể nói gì hơn.
Trong tòa nhà trống trải tiếp giáp với dinh của quan trị nhậm chúng tôi thấy cả hai thứ: Gông và gậy tre.
Nhưng liệu việc thi hành pháp luật ở đây được vận dụng có phần kém nghiêm ngặt hơn hoặc đạo đức của dân chúng ít đồi bại hơn ở Trung Quốc hay không thì tôi không giám chắc.
Tuy nhiên có thể nhận xét rằng chúng tôi chưa trông thấy một hình phạt nào, trong khi ở Trung Quốc hiếm có thị trấn hoặc làng mạc nào chúng tôi đi qua lại không đập vào mắt hình ảnh chiếc gông hoặc rép vào tai những tiếng kêu khóc của những người đang chịu hình phạt đánh đòn bằng gậy tre."

Đọc đến đây em ... sướng wá xá ... Quan nước ta có vẻ hiền hơn tàu biết bao, nhưng thử đọc tiếp:

"Quả thực, ở nơi đó (Trung Hoa) những quan lại, mặc dù đồi bại và sa đọa trong đời sống riêng tư, nhưng ở chốn công cộng vẫn tỏ ra nghiêm nghị khi ban ra một hình phạt cải hóa dân chúng.

Nhưng một ông quan ở Nam Hà, khi đã công khai vi phạm những quy tắc chuẩn mực, và bản thân ông ta trở thành tấm gương xấu về khinh xuất và phóng túng, thì chỉ có thể điều khiển và quan sát một cách miễn cưỡng việc trừng phạt một người khác phạm tội còn nhẹ hơn bản thân mình.
Trong bất cứ trường hợp nào, tinh thần dân chúng ở Nam Hà dường như không phải chịu đựng tình trạng suy nhược do sự ra tay quá khắc nghiệt của chính quyền."

Hu Hu Hu ... Y chang ngày nay..

Một mớ "bầy nhầy" :-))

Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét