Nàng tiên của thế kỉ 21

Lần đầu tiên tôi biết đến Tim qua một video trên youtube. Cô ta làm cho tôi gần bậc khóc. Cô ta làm cho tôi hỗ thẹn: cô ấy làm được nhiều việc cho người Việt hơn là tôi – một người Việt – làm cho đồng hương mình. 

Một cô gái xinh đẹp, thông minh, duyên dáng, thuộc gia đình trung lưu, đi du lịch Á châu và ghé qua Việt Nam, rồi một đêm “định mệnh” làm cô ở lại chăm sóc cho một đứa bé mồ côi, và cô lưu lại Việt Nam cho đến nay. Cô là Aline Rebeaud, mà người nuôi trong bệnh viện trìu mến gọi cô là Tim (trái tim). Trái tim của cô lớn như một bồ tát trong đời thường.
NVT

"Tim" Aline Rebeaud
Hay là một câu chuyện cảm động của một nghệ sĩ trẻ người Thụy Sĩ. Người nghệ sĩ này đã đem lại tình thuơng và hy vọng cho những trẻ em sống lang thang ngoài đường phố và những người tàn phế ở Việt Nam.
Hơn ba mươi năm sau khi chiến tranh chấm dứt, Việt Nam đã dần dần tiến sang nền kinh tế tự do. Nhiều người đã trở nên giầu có, rất giầu. Nhưng vẫn còn nhiều cảnh thương tâm ...

Tim đang thăm bệnh nhân và dạy học. Cô ấy còn dạy cả tiếng Việt!
1. Những trẻ em ngoài đường phố.
Các trẻ em mồ côi hay bị cha mẹ bỏ rơi, hầu hết những trẻ em này mù chữ, bắt buộc phải lang thang đầu đường xó chợ. Có tới từ 20,000 tới 40,000 em như thế, từ 4 tuổi trở lên, sống ở ngoài đường phố Sàigon.
2. Những người tàn phế
Những người tàn phế này có thể do bẩm sinh ngay từ lúc chào đời, phần lớn là do ảnh hưởng của chất độc Da Cam trong thời chiến tranh, hoặc do tai nạn khi làm việc.
Không có một tổ chức nào để lo cho những người bị tàn phế ở Việt Nam. Những người tàn phế này đã trở thành gánh nặng cho gia đình họ, nên họ đã bị chính gia đình họ bỏ rơi. Nhiều người đã tự tử để giải thoát.

Một lớp học do Tim tổ chức
Chuyến du lịch định mệnh
Năm 1992, Aline Rebeaud lúc đó mới 20 tuổi và là sinh viên nghệ thuật ơ Thụy Sĩ, cô đi du lịch hết Âu Châu và Á Châu rồi tới Việt Nam.
Một buổi tối, cô gặp một em bé 10 tuổi đang hấp hối vì đói nằm bên cạng một đống rác ở đường phố Sàigòn. Cảnh tượng này khiến cho cô vô cùng xức động và nghĩ đến nhiều trẻ em đang sống trong tình cảnh tuyệt vọng như vậy.

Lớp vẽ tranh
Thay vì quay lưng đi để còn lo tiếp tục đời sống thông thường như hầu hết mọi người chúng ta, cô săn sóc em bé sắp chết đói này, rồi lặn lội cả mấy tháng trời đi nhiều nơi để tìm hiểu về tình cảnh của những em bé vô vọng
Cuối cùng, nghe theo tiếng gọi của con tim, với tình thương bao la như trời biển, cô Aline đã quyết định ở lại Viet Nam để săn sóc cho các trẻ em bị bỏ rơi này.
Cô dùng tiền bán các họa phẩm của cô để mua một căn nhà hai phòng ngủ ở trong một khu phố nghèo nhất ở Sàigòn, và bắt đầu gom các trẻ mồ côi, những em mà cô gặp lang thang không nơi nương tựa, và những người bị tàn phế nặng nề.

Lớp học nghề
Cô thành lập một gia đình gồm cả người lớn và các trẻ em. Dựa trên tình liên đới thật sư cho nên gia đình này họ sống với nhau rất thuận thảo.
Người Viêt Nam rất thương quý cô Aline và gọi cô là cô “Tim” mà tiếng Anh là “Heart”. Các trẻ em coi cô như người Me của các em. Các em gọi cô “Mẹ Tim” .
Lúc đầu, vì không nhận được tiền tài trợ, Mẹ Tim tự làm tất cả mọi công việc, bao gồm cả việc nấu ăn, săn sóc cho những người tàn phế, cho các em bé ăn uống giống như một người mẹ, và tìm những nguồn tài chính đê nuôi nấng cái gia đình này ngày càng trở nên nhiều miệng ăn hơn.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề giáo dục và vấn đề hội nhập vào xã hội, cô Tim còn giữ vai trò cô của một cô giáo trong khi cô con đang phải tự học nói và viết tiếng Việt.
Cô Tim cũng dạy các em những quy luật căn bản để sống chung với nhau bằng cách dạy cho các em phải biết lắng nghe lời cô dạy và tôn trọng những cái gì thuộc về người khác, phải tham gia vào việc làm chung của gia đình, phải biết chia sẻ với nhau, đối xử với nhau bằng tình liên đới, bằng những nụ cười và tha thứ.
Năm 1996. để tìm được nguồn tài trợ cho nhiều người hơn, Cô Tim thành lập tổ chức từ thiện chính thức. Tổ chức từ thiện chính thức này có tên là Nhà Cơ Hội Pháp, rồi Nhà May Mắn Thụy Sĩ.
Năm 2002, cô Tim nhận được giải thưởng Swiss Henry Dunant (tên của giải thưởng này là tên của người sáng lập tổ chức Hồng Thập Tự Quốc Tế) Năm 2006, Hiệp Hội Nhà May Mắn được thành lập ở Bỉ.
Đầu năm 2008, Nhà May Mắn Gia Nã Đại và Nhà May Mắn Hoa Kỳ được thành lập.
Dù rằng Nhà May Mắn nguyên thủy đã được mở rộng nhiều lần, rồi cũng trở nên bé nhỏ đối với một gia đình ngày càng trở nên đông đúc hơn.
Năm 2006, sau bẩy năm đầu phôi thai, Trung Tâm Chấp Cánh được thành lập để tách rời nhiệm vụ giáo dục và huấn luyện ra khỏi nơi cư trú của Nhà May Mắn và cũng là để đón nhận thêm những người xấu số khác.
Tọa lạc trên một thửa đất rộng 11.800 bộ vuông, Trung Tâm Chấp Cánh có 5 phòng học và 4 khu huấn luyện chuyên nghiệp. Trung tâm cũng tiếp nhận cả học viên ở ngoài Nhà May Mắn gồm khoảng 180 trẻ em từ các gia đình rất nghèo.
Sau thời gian huấn luyện, những người tàn tật có khả năng mưu sinh bằng cách làm việc ngay tại công xường của Nhà May Mắn Những sản phẩm của Nhà May Mắn này ngày nay được bán ở nhiều quốc gia.
Sản phẩm của nhũng người tàn tật
Như hình chụp dưới đây, các sản phẩm gồm có: những con thú độn gòn, những bị vải, có cả tranh ảnh.
Những người công nhân tàn tật này trước kia bị gia đình học coi như là vô dụng, trong năm 2006 , những sản phẩm của họ đã thu về được tới 26 ngàn đô la. Đồng lương trung bình của một người Việt Nam chưa tới một ngàn đô la.
Dự án cuối cùng
Dự án cuối cùng của cô Tim là “Làng May Mắn”, một làng được xây cất đặc biệt cho những người tàn tật. Đây là một loại nhà đầu tiên ở Việt Nam.
Mục tiêu là cung cấp những tiện nghi thích hợp cho những người tàn tật tự lực cánh sinh. Làng May Mắn trong tương lai.

Dự án Nhà may mắn
Ngân khoản
Mua đất: 38,000 bộ vuông giá 48 ngàn 300 đồng (chú thích của sachhiem.net: không đề tiền nào, có lẽ Mỹ kim).
Tốn phí xây cất: 301,000 đồng.
Điều hành:
Khi đã xây cất xong, Làng May Mắn sẽ phải tự cung tự quản. Phải có tiên thâu nhập để trang trài cho các khoản tiền chi phí thuê mướn cùng các hoạt động du lịch và quán ăn.
Quán Tử nói: “Cho một người một con cá là bạn nuôi người đó được một ngày.
Dạy cho một người biết các câu cá, người đố sẽ có lương thực ăn cả đời.”
Trong 15 năm tận tâm làm việc dạy cho nhiều người “biết cách câu cá”, cô Tim đã giúp hàng ngàn người kém may mắn, giờ họ đã tìm lại được sự ổn định về tình cảm, đã phục hồi được khả năng tự túc và tìm lại được nhân cách với một thế đứng trong xã hội. Những người may mắn này, trước đó là những người bị bỏ rơi và bị coi như là vô dụng và vô vọng, bây giờ họ đã được diễm phúc với dịp may như là được cải tử hoàn sinh.
Chuyện không may
Nhưng buồn thay, một thảm kịch đã xẩy ra! Ngày 29 tháng 2 (2008) cô Tim bị tai nạn xe gắn máy. Tai nạn này làm cho một chân cô bị thương, xương vai bị bể và phổi bị đam thủng lỗ chỗ (có lễ do mạnh vụn của xương vai đâm vào) . Cô Tim được đưa và bệnh viện để điều trị.
Cô Tim bây giờ đã bình phục nhưng áp lực đối với cô còn nghiêm trọng hơn
Cô phải đình hoàn hầu hết những nỗ lực quyên tiền gây quỹ cho tới khi bình phục hoàn toàn
Cô Tim phải đình hoãn các nỗ lực vận động quyên tiền gây quỹ cho đến khi cô bình phục hoàn toàn.
Có tới hơn 300 người hoàn toàn sống nhờ vào cô Tim.
Tiền chi phí hàng tháng cho Nhà May Mắn lên tới 15 ngàn đô la vì giá cả thực phẩm và săc sóc y tếc ngày càng đắt đỏ. (nhưng trong thực thế chỉ có 50 đô là một người cho một tháng.)
Nhà May Mắn cần phải tìm thêm tiền để hoàn thành dự án Làng May Mắn
Từ việc giúp cho một em bé vô danh đang hấp hối ở bên đống rác ngoài đường phố ở Saìgòn, cô Tim đã dấn thân vào việc giúp cho những người xấu số ở Việt Nam trong suốt cả 15 năm thật là đáng ghi nhớ.
Hy vọng rằng cuộc hành trình mà cô đã đi qua, sẽ làm cho rất nhiều người có tấm lòng quảng đại xúc động về những việc làm vĩ đại và cao cả của cô và sẽ tiếp cô trong sứ mạng giúp cho những người xấu số đã từng bị thương tật cả tâm hồn và thể xác được có những niềm vui cuộc sống với vị trí mới và vững vàng của họ trong xã hội.
Bạn có thể giúp đỡ bằng cách nào ?
· Gửi tặng dữ, ký ngân phiếu gửi về Nhà May Mắn Hoa Kỳ:
“Maison Chance-USA” 8120 Industrial Parkway Sacramento, CA 95824
Liên lạc các websites: usa@maison-chance.org hay vietnam@maison-chance.org
Điện thoại: 832-419-7993 or 916-548-2771 -
Nhà May Mắn Hoa-kỳ là đại diện chính thức không lợi nhuận của "Hiệp Hội Nhà May Mắn ở Hoa kỳ" (Số danh bộ miễn thuế, hay Tax I.D. nº là: 26-2244746). Mọi số tiền biếu tặng đều được miễn thuế, và có biên lai.
· Hợp tác bảo trợ cho Nhà May Mắn.
· Làm thành viên của nhà May Mắn Hoa kỳ. Gửi email về: usa@maison-chance.org
· Tình nguyện ở Việt Nam. Liên lạc với annelaure@maison-chance.org
· Giúp chúng tôi phổ biến cho mọi người biết bằng cách gửi tin này cho mọi người quen.
Để biết thêm chi tiết, xin xem các trang nhà tiếng Việt dưới đây
· http://www.voh.com.vn/news/news_detail.cfm?iid=19500&ac=0&catid=82
· http://www.nguoivienxu.vietnamnet.vn/vongtaynhanai/2004/11/342926/
· http://www.maison-chance.org/alpha/index.php?option=com_content&task=view&id=27&Itemid=45

Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét