Trả lời phỏng vấn trực tuyến

Hôm qua, lần đầu tiên tôi tham gia trả lời trực tuyến về loãng xương cho bạn đọc của Thời báo Kinh tế Sài Gòn (KTSG). Thật là thú vị! Lần đầu tiên tham gia vào việc này, tôi thấy mình như “trưởng thành” về mặt kĩ thuật vi tính. Hồi nào đến giờ tôi thấy báo Tây và báo Ta có tổ chức trao đổi trực tuyến nhưng chưa biết cách làm như thế nào. Hóa ra, việc này rất đơn giản mà lại rất tiện lợi.

Tòa soạn làm một trang web nhỏ cho mình; bạn đọc vào đó gõ câu hỏi; câu hỏi hiện ra trong cái box; và tôi chỉ việc nhấn nút “Trả lời” rồi có một cái box trống khác để gõ câu trả lời. Những phút đầu có rất nhiều câu hỏi liên tục xuất hiện, nên mấy ngón tay phải gõ liên tục cũng mệt … tay. Có nhiều câu hỏi thiết thực, nhưng cũng có câu hỏi trùng hợp ý, dù chữ thì khác nhau.

Qua các câu hỏi tôi mới nhận ra là đa phần bạn đọc quan tâm đến calcium, vì có lẽ như phần lớn công chúng (bên này cũng thế) nghĩ đến xương là nghĩ đến calcium. Nhưng trong thực tế, xương đâu chỉ là calcium, mà phức tạp hơn nhiều. Thật ra, xương là mô hình, là cơ phận lí tưởng để học về nội tiết và gien, bởi vì hầu như tất cả các hormones và cả hệ thần kinh đều liên quan đến việc chuyển hóa xương. Muốn biết về PTH và vitamin D tương tác ra sao, xương là mô hình lí tưởng nhất để biết. Tuy nhiên, đối với công chúng thì có ai cần biết đến mấy hormone này; người ta cần biết chuyện đơn giản hơn. Chuyện đơn giản nhất mà họ cần biết hóa ra là calcium. Chẳng ai hỏi về collagen. Chẳng ai hỏi về vitamin D. Cũng không có ai hỏi về gãy cổ xương đùi và xương cột sống. Do đó, lần sau chắc phải viết một loạt bài “tuyên truyền” để bà con nhận thức cao hơn về mấy chuyện này.

Đây là một phần của buổi trao đổi trực tuyền trên KTSG. Tòa soạn phải biên tập bỏ những câu hỏi trùng hợp.

http://www.thesaigontimes.vn/Home/doanhnghiep/suckhoe/16883/

NVT
Xem thêm: Trịnh Công Sơn & Tham Vọng Chính Trị
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét