New - Văn miếu Princeton

Hôm nay nhận được một cái email ngộ nghĩnh từ Princeton Global Registry (email: info@princetonmembers.com) với lời lẽ rất kêu:

Hello Tuan, [nghe thân mật nhỉ?]
It is a privilege to inform you that you are being considered for inclusion into the 2009/2010 Princeton Premier Honors Edition Registry. [considered? Tôi nộp đơn hay có hỏi han gì đâu mà considered cà?]
This recognition is an honor shared by only the most accomplished professionals who have demonstrated excellence within their careers and communities. [rồi gì nữa?]
Inclusion into the Princeton Premier global network is considered a benchmark of achievement. [chà, oai nhỉ? Benchmark of achievement!] Once accepted, your successes are documented and preserved for all time in the hardcover registry, which is distributed throughout the world. [vang danh thế giới! Cám ơn.]
There is no cost [thiệt hông?] to be included in the registry. Simply complete your application form and submit it within five business days to be considered for publication.
You may access our application form using the following link:
http://www.formdesk.com/pgn/form2 [ủa, sao website chẳng có gì princeton hết trơn vậy cà? nghi quá!]
On behalf of the entire Princeton Premier community, best wishes for continued success.
Sincerely,
Jay Harris
Managing Director
Princeton Premier


Đại khái họ mời tôi ghi danh vào cái gọi là Princeton Premier Honors Edition Registry (dịch sao nhỉ?). Không tốn tiền gì cả.

Đây là một chiêu tiếp thị (marketing) khá tinh vi, vì họ mời những người nào, nhất là những người đã có vài công trình đăng trên các tập san khoa học, muốn “lưu danh hậu thế” vào cái danh sách những người xuất sắc gì đó của họ. Danh sách này thường có tên rất kêu, kiểu như “Những nhân vật của thế kỉ”, “Tài năng vĩ đại của thế kỉ”, “Who is Who in the World”, v.v…

Vì có tên trong sách đó nên đương sự có động cơ mua sách (chắc vài trăm USD). Hai bên cùng có lợi. Bên bán sách kiếm được tiền, bên mua thì có tên trong đó. Thử tính toán, cuốn sách có 3000 người, và họ có thể bán 3000 cuốn với giá 300 USD/cuốn, thì số tiền dễ dàng lên đến 900.000 USD. Chẳng cần office gì ráo trọi, chẳng cần nhân viên chi cho tốn tiền, chỉ cần một cái computer nối mạng là có thể thành một doanh nghiệp hợp pháp.

Người nào nghĩ ra chiêu tiếp thị này cũng thuộc loại thông minh, vì họ đánh trúng vào tâm lí hám danh của giới khoa học, nhất là người Tàu và người Việt mình. Viết đến đây chợt nhớ đến đề nghị làm Văn miếu hiện đại gì đó ở trong nước mà tôi có lần bình luận. Nhưng rất tiếc họ chỉ làm tiền được với người nào khác kìa, chứ tôi thì không ham có tên trong sách này. Tôi viết cái entry này để cảnh báo các bạn nào nhận được email kiểu này thì biết mình phải làm gì. Nói trắng ra là bấm nút “delete”!

NVT

Xem thêm: Lội ngược dòng
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét