Một sự kiện làm sốc nước Úc (Darcey Irish Freeman)

Hôm thứ Năm vừa qua (29/1/09), một người đàn ông tên là Arthur Freeman lái chiếc xe Toyota Landcruiser trên cầu West Gate (thành phố Melbourne), trên xe là 3 đứa con của ông, hai trai (đứa lớn 6 tuổi và đứa nhỏ 2 tuổi) một gái (4 tuổi). Khi xe đến điểm cao nhất của cầu (58 mét trên mặt nước), ông dừng xe lại, đến bên ghế tháo giây an toàn cho bé gái Darcey Freeman, bồng em ra ngoài và thả em bé xuống sông, rồi ông lên xe thản nhiên lái xe đi tiếp.

Những người lái xe trên cầu kinh ngạc trước hành động của ông, nhưng vì sự việc xảy ra quá nhanh, nên chẳng ai can thiệp được. Họ gọi điện thoại cho cảnh sát, và chỉ trong vòng 5 phút cảnh sát đường sông đã đến hiện trường; họ cứu vớt bé Darcey, làm hô hấp nhân tạo trên đường đến bệnh viện. Nhưng dù được chạy chữa tận tình, em tắt thở vào lúc 1:35 pm. Arthur Freeman liền bị cảnh sát bắt sau đó, ra tòa sơ khởi, và chờ ngày ra tòa đại hình trong tháng Năm năm nay.

Sự kiện người cha vứt con gái mình xuống sông đã và đang làm rúng động lương tâm nước Úc và gây sốc cả thế giới. Arthur Freeman không phải là người thuộc thành phần nghèo khổ trong xã hội; ông là một kĩ sư trong ngành công nghệ thông tin, từng làm việc ở London một thời gian, thu nhập cao, và rất tự hào với bạn bè khi bé Darcey chào đời. Cho đến nay, không ai hiểu nỗi tại sao một người đàn ông 35 tuổi, giai cấp trung lưu, lại trở thành một tên giết người máu lạnh như thế. Trong khi bị cảnh sát giam giữ, Arthur Freeman không nói được một chữ, chỉ ôm đầu khóc sướt mướt và xin được tha thứ. Không ai khai thác được gì, vì các giới chức sợ ông sẽ tự tử. Người ta chỉ biết Arthur Freeman từng có tiền sử “acute psychiatric” (tức bệnh tâm thần cấp tính ?).

Có thể hiểu được công chúng rất phẫn nộ với người cha giết con này. Có người cực đoan đề nghị nên cho một viên đạn vào đầu ông ta. Người khác thì kêu gọi chính phủ nên phục hồi án tử hình. Tuy nhiên cũng có người lí giải rằng vì ông Arthur Freeman và vợ ông đang trong tình trạng li dị, và vì luật ở Úc khi li dị người đàn ông chịu thiệt thòi nhất, nên dẫn đến thảm nạn trên. Một chuyên gia về luật gia đình chỉ ra rằng trong quá khứ đã có hàng trăm vụ li dị dẫn đến bạo động như chồng cầm súng bắn vợ, bắn quan tòa, chồng hành hung vợ ngay trước mặt cảnh sát, v.v… Do đó, chuyên gia này kêu gọi phải thay đổi luật gia đình sao cho công bằng hơn.

Có người có vẻ dị đoan còn chỉ ra rằng do yếu tố … tâm linh. Trên internet có người chỉ ra rằng cầu West Gate trong khi xây dựng vào thập niên 1970, cầu bị sập làm cho 35 công nhân tử nạn. Họ nói chắc linh hồn những người tử nạn làm cho ông Arthur Freeman trở thành kẻ giết người. Một cách giải thích hết sức hài hước, nhưng cũng được nhiều người phụ họa!

Tuy nhiên, những lí giải trên vẫn chỉ là võ đoán và suy luận từ những bằng chứng gián tiếp. Vẫn chưa có ai cung cấp một lời giải thích có lí nhất cho hành động điên rồ trên. Nhưng các chuyên gia tâm lí thì có cái nhìn lạnh lùng và bi quan hơn. Chẳng hạn như Giáo sư Paul Wilson (Đại học Bond) suy luận rằng có lẽ do xã hội càng ngày càng tách rời nhau đã làm cho con người trong xã hội cảm thấy cô đơn hơn và đó chính là yếu tố nguy cơ dẫn đến những hành động điên rồ.

Riêng tôi thì không biết giải thích như thế nào, chỉ là người đọc báo và muốn lắng nghe những cao kiến của các chuyên gia. Mỗi lần nghĩ đến thảm nạn của bé Darcey, nó không chỉ làm tôi sốc mà còn một phần nào đó mất niềm tin vào con người. Thật không hiểu nỗi tại sao có người chẳng biết nhân danh cái gì để cướp đi mạng sống của người khác. Vẫn biết rằng cái thiện và ác tồn tại trong mỗi con người, nhưng tại sao cái ác lại có thể lấn cái thiện để biến một người như ông Freeman thành kẻ sát nhân. Tôi phải đi tham khảo triết lí nhà Phật để tìm hiểu thêm ...

NVT

Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét