Chuyện doping của Ngân Thương

Sáng nay, Chủ nhật, đọc một tin không mấy gì vui. Đỗ Thị Ngân Thương, vận động viên thể dục dụng cụ (gymnast) trong Thế vận hội Bắc Kinh 2008 có kết quả xét nghiệm dương tính về doping. Báo chí làm ồn ào lên, chẳng hạn như bài này:


Nhưng tìm hiểu kĩ hơn thì tôi mới biết rằng Ngân Thương chỉ vì sử dụng thuốc diuretic furosemide, tức là thuốc trong nhóm loop diuretic dùng để điều trị bệnh tim mạch, phù, lợi tiểu. Thuốc nằm trong danh mục cấm trong Thế vận hội vì họ nghĩ người sử dụng thuốc này có thể "masking" các thuốc cấm khác, chứ không phải cấm điều trị bệnh.

Tôi nghĩ đây là một nhầm lẫn sơ đẳng về thuốc men của Ngân Thương, chứ chắc cô ấy không cố ý đâu. Ngân Thương đáng được hỗ trợ tinh thần và khuyên răn hơn là trách móc.

Tôi từng làm cố vấn cho ủy ban xét nghiệm thế vận hội (họ có cơ quan gọi là World Anti-doping Agency hay WADA) và từng đi họp với họ nhiều lần bên Mĩ, nên cũng biết chút đỉnh về cách làm việc của họ. Tháng vừa qua tôi có công bố một nghiên cứu về hormone IGF-1 và sport doping trên Tập san Clinical Chemistry. Trong đó, tôi trình bày số liệu cho thấy các phương pháp xét nghiệm dựa vào IGF-1 và P1NP này nọ không chính xác, và rất khó đi đến kết luận gì về doping. Đó là khó khăn về kĩ thuật. Thật ra, sau bài báo của tôi, Gs Donald Berry bên Mĩ có viết 1 bài trên "Nature" và ông cho rằng phương pháp xét nghiệm và tuyên bố doping của WADA hiện nay là flaw, phi logic và có thể dễ dàng dẫn đến sai lầm. Tôi đồng ý với ý này. (Bạn nào muốn đọc tôi sẽ chuyển hai bài đó cho. Email của tôi là tuan.nguyen@unsw.edu.au).

Do đó, tôi thắc mắc là không biết họ sử dụng phương pháp xét nghiệm gì và kết quả ra sao để kết luận rằng Ngân Thương dính doping? Có ai biết chi tiết, xin cho tôi biết. Có thể Ngân Thương thật sự sử dụng diuretic furosemide, nhưng chúng ta cũng cần phải lên tiếng về tính chính xác của xét nghiệm, chứ không phải họ nói cái gì thì ta cứ nhắm mắt nhắm mũi nghe theo cứ như là chân lí, rồi quay sang trách mắng phe ta là thế này thế kia. Thái độ như thế là "khôn nhà dại chợ". Chúng ta phải lên tiếng và sau đó sẽ "làm việc" với phe ta. Còn bây giờ, Ngân Thương cần hỗ trợ, và tôi xin dơ tay làm một người biện minh về mặt kĩ thuật.

NVT
===

Viết tiếp: Có lẽ các bạn muốn biết báo chí tiếng Việt ngoài này viết gì về vụ này, tôi xin trích một đoạn để các bạn biết:

"Về phía Việt Nam, nữ thể tháo gia Đỗ Thị Ngân Phương, chơi bộ một thể dục thẩm mỹ, đứng hạn thứ 82, tên cuối cùng trong bảng kết quả thể dục thẩm mỹ, cũng dùng thuốc kích thích tố và đã bị đuổi khỏi các cuộc thi Thế Vận Hội 2008.

Có nguồn tin trong nước cho biết cô Phương là cháu của Cựu Thủ tướng Đỗ Mười. Tuy nhiên, báo chí trong nước không dám tường thuật sự kiện này."

Trích từ: http://www.vietbao.com/?ppid=45&pid=114&nid=132970
Gian Lận Thế Vận Hội 2008: CSVN, Bắc Hàn, Hoa Lục ...
THƯ UYÊN . Việt Báo Thứ Bảy 8/16/2008, 9:03:00 PM"
Bình luận của tôi? Hết thuốc chữa! Hết thuốc chữa!
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét