Nghệ sĩ Mr. Đàm và Thương hoài ngàn năm

Hôm cuối tuần qua tôi ra phố và thấy DVD Thương hoài ngàn năm của Mr Đàm [Vĩnh Hưng], tất nhiên là DVD dỏm chứ làm gì có bản gốc. Tuy không phải là fan của Mr Đàm, nhưng tôi thích những nỗ lực làm mới của anh ca sĩ trẻ này. Anh ta còn có vẻ là người có cá tính nữa. Tôi thích nghệ sĩ có cá tính. Nhìn qua danh sách những ca khúc trong DVD tôi thấy có nhiều ca khúc mình quen, nên mua về xem thử.

Xin nói ngay rằng DVD này rất hay, rất “xứng đáng đồng tiền bát gạo”. Qua DVD tôi chưa thấy một show nhạc nào ở trong nước được tổ chức điệu nghệ như show nhạc này, và ngoại trừ video Ru tình của Trịnh Công Sơn tôi chưa thấy DVD nào được sản xuất tuyệt vời như DVD Thương hoài ngàn năm của Mr Đàm. Xin thành thật chúc mừng đạo diễn, các nhạc công, nhà tổ chức, và tất nhiên là Mr Đàm.

Hơn 26 năm ở nước ngoài tôi chỉ đi nghe nhạc 1 lần duy nhất: đó là lần chị Lệ Thu sang Úc trình diễn. Tôi rất chán và ngán mấy show nhạc ở hải ngoại. Tôi không bao giờ đủ can đảm và kiên nhẫn để xem mấy DVD hay video do các trung tâm như Thúy Nga hay Asia (tồi nhất) sản xuất. Ca sĩ thì cũng có người hay, người không mấy hay, có người sến (hay quá sến) những cũng có người hát “nhạc sang”. Nhưng dù là ca sĩ sến hay sang, họ toàn là hát nhép! Dàn nhạc thì hoành tráng nhưng chỉ chơi cho có chứ tất cả đều do máy phát thanh cực mạnh phóng ra mà thôi. (Có thể ở ngoài họ ca thật và chơi nhạc thật, nhưng trong DVD thì toàn dỏm). Còn MC thì nói chuyện như bị ám ảnh về sex hay về chính trị chứ không phải nghệ thuật. Một kiểu làm show nhạc dỏm.

Nhưng DVD của Mr Đàm thì hoàn toàn khác. Đạo diễn chịu khó dàn dựng những cảnh quan của Sài Gòn vào thời thập niên 1960s (hay nhất là cái cửa sổ gỗ mà nay rất hiếm thấy), tiếng xe lam, môbilết mỗi buổi sáng ở một con hẽm, người đi qua đi lại, ánh đèn mờ, v.v… Tuyệt. Dàn nhạc đơn giản, nhưng chơi cực kì hay. Tôi không ngại dùng từ “cực kì” ở đây, vì ban nhạc chơi quá hay. Khác với những ban nhạc chát chúa, ồn ào, kèn trống vô duyên như ở hải ngoại (và trong nước nữa), ban nhạc Hè phố (họ tự gọi như thế) trong DVD của Mr. Đàm chơi nhạc nhẹ nhàng, nhịp nhàng, và văn hóa. Các bạn thử nghe ban nhạc chơi bài Người ngoài phố của Anh Việt Thu thì biết tôi nói gì. Người giới thiệu là thi sĩ Đỗ Trung Quân, tác giả câu Quê hương là chùm khế ngọt. Anh ta làm trọn nhiệm vụ MC của mình, và vì là nhà thơ nên anh ta nói năng cũng ... rất thơ.
Nội dung thì toàn những bài … tôi thích. Nào là Thương hoài ngàn năm, Tình nhớ, Thành phố mưa bay … và đặc biệt là bài mà tôi lâu lắm rồi mới nghe lại: đó là bài Người đi ngoài phố của Anh Việt Thu. Tôi nghe nói anh chàng ca sĩ này toàn ca những bài “quậy”, nhưng trong DVD này anh ta rất “đàng hoàng”, ca rất hay, đúng là “danh bất hư truyền”.
Nói chung, đây là một show nhạc rất hay. Thành ra, không ngạc nhiên khi nhà tổ chức gọi show nhạc là “phim”. Nếu phải cho điểm tôi cho DVD này 9/10. Xin giới thiệu cùng các bạn.
NVT
===
Bài sau đây trên Người lao động
Ngoại trừ một số hàng ghế dành cho khách mời bị bỏ trống trong đêm khai diễn mùng 1 Tết, chương trình Thương hoài ngàn năm của Đàm Vĩnh Hưng diễn ra bốn đêm từ mùng 1 đến mùng 4 Tết vẫn gần kín khán giả tại sân khấu Trung tâm Ca nhạc Lan Anh (TPHCM)

Cũng vẫn với hình thức của chương trình Thương hoài ngàn năm đã diễn ra tại rạp Quốc Thanh, TPHCM vào cuối tháng 7-2007, nhưng lần tái diễn này Thương hoài ngàn năm được đóng dấu chất lượng và nâng cao giá trị thương hiệu của nó khi đạo diễn chương trình Huỳnh Phúc Điền và ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đều vinh dự nhận Giải Mai Vàng 2007. Điều này đã khiến cho Thương hoài ngàn năm có được sức hút đặc biệt đối với công chúng chưa có dịp xem chương trình này.

Một chương trình ca nhạc có đầu tư lớn khai diễn ngay trong đêm mùng 1 Tết quả là xưa nay hiếm nhưng Thương hoài ngàn năm đã rất thành công. Hầu hết các ca sĩ tham gia trong chương trình Thương hoài ngàn năm ở rạp Quốc Thanh trước đây đều có mặt đầy đủ trong chương trình: Hương Lan, Thái Châu, Hồng Ngọc, Phương Thanh, Xuân Phú, 5 Dòng Kẻ... Đặc biệt, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền cũng có mặt trong đêm khai diễn chương trình. Anh tự lái ô tô đến và trực tiếp chỉ đạo đêm diễn. Sau hơn 1 tháng hậu phẫu, Huỳnh Phúc Điền đã khỏe trở lại. Vẫn với nụ cười tươi, Huỳnh Phúc Điền tỏ ra lạc quan trong cuộc sống và công việc của mình. Nhà thơ Đỗ Trung Quân, với vai trò người dẫn chuyện của chương trình, cũng tỏ ra phấn khởi. Anh cho biết lần đầu trong đời anh làm MC cho một chương trình diễn ra đêm mùng 1 Tết.

Nhiều năm nay, ngoài các hoạt động ca nhạc tại các phòng trà, trong những ngày Tết, khán giả yêu ca nhạc khó có được một chương trình ca nhạc dàn dựng quy mô lớn. Vì vậy, việc tái diễn chương trình Thương hoài ngàn năm là một nỗ lực lớn của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và ê kíp thực hiện, góp phần làm phong phú thêm đời sống giải trí của của công chúng trong những ngày Tết.

C. Nhung
NLD
Xem thêm: Cuộc sống muôn màu - Một lá thư có ý nghĩa
 
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét