Vài con số thống kê về tai nạn giao thông ở nước ta

Không cần nói ra, chắc ai cũng biết tai nạn giao thông là một vấn nạn nhức nhối ở nước ta. Số lượng xe cơ giới của nước ta chưa bằng 5% so với lượng xe ở châu Âu, nhưng số tai nạn giao thông thì bằng phân nửa số tai nạn ở châu Âu! Thành ra, không ngạc nhiên khi Chính phủ tìm mọi cách giảm thiểu vấn nạn này. Nhưng biện pháp giảm thiểu mới là điều đáng bàn. Xem ra Bộ Y tế đã có biện pháp: kiểm soát an toàn giao thông bằng cách căn cứ vào thể trạng (như chiều cao, cân nặng, vòng ngực, lực bóp tay, lực của chân, v.v…). Tuy nhiên, bằng chứng thực tế cho thấy mấy yếu tố này chẳng có dính dáng gì đến tai nạn giao thông.


Trong tài liệu của Bộ Y tế có câu “Bản ‘Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông’ đã được Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành tại Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT, ngày 04/10/2001. Bản tiêu chuẩn sức khỏe này được vận dụng cho những người điều khiển các phương tiện giao thông vận tải có động cơ trên đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường biển. Qua gần 8 năm vận dụng bản tiêu chuẩn sức khỏe này đã góp phần đảm bảo an toàn cho người điều khiển các phương tiện giao thông và cho tất cả những người tham gia giao thông.”
Tôi chú ý đến đoạn cuối của phát biểu trên. Có thật sự tai nạn giao thông giảm từ năm 2001? Tôi tìm trong thống kê của Bộ Giao thông vận tải thì thấy số tai nạn giao thông liên tiếp tăng từ năm 2001 đến nay chứ không giảm. Đáng quan tâm hơn, số người bị tử vong vì tai nạn giao thông vào năm 2002 là 13.000 người, nhưng nay đã lên 15.000 người. Con số thương tích nay là 30.000 người, một số mang thương tật vĩnh viễn. Tổn thất kinh tế do tai nạn giao thông gây ra chiếm khoảng 0,5% tổng sản lượng quốc gia. Như vậy, phát biểu trên của Bộ Y tế cần xem lại.

Trong tổng số tai nạn giao thông, 70% là tai nạn liên quan đến xe gắn máy 2 bánh và phần 30% còn lại là xe ôtô 4 bánh. Cũng cần nói thêm rằng ở nước ta, 81% tai nạn giao thông là do nam giới gây ra. Thủ phạm chính là … nam.

Nghiên cứu của Trường Đại học Giao thông vận tải (công bố trong Hội nghị về giao thông ở vùng Đông Á vào năm 2005) cho thấy tai nạn giao thông là do những nguyên nhân hàng đầu sau đây: lái xe quá tốc độ chiếm 34% tổng số tai nạn, vượt tuyến ẩu và bất cẩn (22%), say xỉn (11%). Nghiên cứu này còn cho biết 50% tai nạn giao thông xảy ra trên các quốc lộ, 31% trên các đường trong các thành phố, và chỉ 12% ở tỉnh lẻ.

Không một nghiên cứu nào cho thấy chiều cao thấp, hay trọng lượng nhẹ, hay vòng ngực ngắn là những nguyên nhân gây tai nạn giao thông. Do đó, tập trung vào việc kiểm soát giao thông bằng cách dựa vào 3 chỉ số thể trạng này chẳng những thiếu cơ sở khoa học mà còn không phù hợp với bằng chứng thực tế tại nước ta.
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét