Thức ăn cho bé trong độ tuổi ăn dặm

Trên lý thuyết, bé có thể bắt đầu tập ăn dặm từ tháng thứ 4, kết hợp với bú sữa mẹ hoặc sữa công thức nhiều lần trong ngày. Hiện nay, giới y khoa khuyên rằng bé nên được bú sữa (đặc biệt là bú mẹ) hoàn toàn trong 6 tháng đầu và bắt đầu ăn dặm sau 6 tháng. Ngày xưa Anh Thi cũng được bú mẹ hoàn toàn và bắt đầu cho tập ăn dặm chút chút vào tháng thứ 5. Bây giờ Kitty cũng được bú mẹ hoàn toàn và dự kiến đến 5 tháng mẹ sẽ tập cho ngày 1-2 thìa ăn dặm để sang tháng thứ 6 con sẽ chính thức ăn dặm.

Mẹ đã đọc, dịch và tổng hợp khá nhiều tài liệu về việc ăn uống của con cũng như đúc rút từ kinh nghiệm thực tế. Mẹ sẽ lần lượt đăng trên blog để ghi nhớ và chia sẻ với những người bạn của mẹ.

Dưới đây là danh sách thức ăn cho từng giai đoạn trong năm đầu của bé, được biên dịch từ trang wholesomebabyfood.momtastic.com (nguồn: http://wholesomebabyfood.momtastic.com/here/FoodChartbyFood.pdf).

Giai đoạn 4 - 6 tháng: Có thể bắt đầu ăn những loại thực phẩm sau:


Giai đoạn 6 - 8 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 6 tháng, có thể dùng thêm:



Giai đoạn 8 - 10 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 8 tháng, có thể dùng thêm:

* Đu đủ, cauliower, sữa chua: có thể tập cho bé ăn từ 6 tháng


Giai đoạn 10 - 12 tháng: Ngoài các thực phẩm giai đoạn 4 - 10 tháng, có thể dùng thêm:

* Đậu khô, đậu lăng: có thể tập cho bé ăn từ 8 tháng


12 tháng: Có thể dùng sữa tươi. 

Đọc nhiều tài liệu thì mẹ thấy sau 1 tuổi nên thay thế sữa tươi cho sữa công thức. Trong danh sách thực phẩm trên đây không thấy nhắc đến nước cam - thứ thức uống được rất nhiều mẹ ưa chuộng để bổ sung vitamin C và tăng sức đề kháng cho bé. Theo một số tài liệu dinh dưỡng khác thì nên hạn chế cho bé uống nước cam trước 1 tuổi do cam có nhiều axit chua và chất đường, có thể ảnh hưởng không tốt đến đường ruột của bé. Cụ thể là: không cho bé uống nước cam trước 6 tháng; sau 6 tháng thì có thể uống chút ít nước cam pha loãng với nước. Công thức pha nước cam cho thời kỳ ăn dặm của bé nên theo tỉ lệ 1: 10, chẳng hạn 5ml nước cam nguyên chất pha với 50ml nước, chia làm nhiều bữa cho bé uống trong ngày. Với bé đang bú sữa mẹ thì mẹ có thể uống nước cam để bé hấp thụ vitamin C qua sữa mẹ. Giới hạn nước ép hoa quả nói chung cho bé 1 tuổi là 100ml/ngày và bé 2 tuổi là 150ml/ngày.
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét