Hoàng đế Trung Quốc bị đầu độc chết vì arsenic!

Hôm nay đọc một bản tin thú vị nói về nguyên nhân tử vong của một ông "Trời con" bên Trung Quốc. Bài báo cho biết sau khi phân tích tóc và các phần khác (họ không nói là gì) lấy từ mộ của vua Guangxu (không biết dịch sang tiếng Việt mình là ông nào) thì các nhà khoa học phát hiện rằng ông chết vì arsenic. Ông vua này chết 100 năm về trước đúng vào tháng này. Phát hiện này cho thấy ông bị ám sát chết, một nghi án vốn đã tồn tại từ lâu trong giới sử học.


Vua Guangxu
Cũng cần nói thêm rằng ở nước ta, cũng có nghi án rằng vua Quang Trung chết vì bị đầu độc arsenic, nhưng cho đến nay chưa có bằng chứng gì cụ thể. Thật ra, ngay cả mộ của vua QT cũng chẳng biết ở đâu!

Nhân nói về vương triều, hôm nay, trong khi đi tìm mấy dữ liệu về PTH tôi tình cờ thấy một bài báo rất thú vị của một ông giáo sư Mĩ chuyên nghiên cứu về sức khỏe của mấy ông thái giám bên Trung Quốc thời xưa. Trong bài báo đăng trên tập san nội tiết học của Mĩ, ông mô tả chi tiết về hệ thống các quan thái giám, những dụng cụ phẫu thuật thời đó, nhiều hình ảnh, và những rối loạn nội tiết sau khi qua phẫu thuật. Ở nước ta, có một ông thái giám nổi tiếng: đó là Lý Thường Kiệt, nhưng không thấy ai nghiên cứu về cuộc đời ông tướng này cả.

NVT

Nguồn:
http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/china/3372698/Chinese-emperor-was-poisoned-with-arsenic.html
Share on Google Plus

About Dat le

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét